Yoga và Thiền Định
Lễ Hội Thiêng NAVARATRI
Navaratri là một lễ hội hàng năm của người Hindu được tổ chức để tôn vinh nữ thần Durga, một khía cạnh của Adi Parashakti, nữ thần tối cao. Durga là một hóa thân giận dữ/sắc sảo của Nữ thần Parvati. Lễ hội được kéo dài chín đêm (và mười ngày) Ở Ấn Độ, có hai lễ hội Navaratri chính. Một là Chaitra Navaratri, diễn ra vào mùa xuân của Tây bán cầu. Lễ hội còn lại - và được tổ chức rộng rãi hơn - là Sharad Navaratri hoặc Mahanavaratri, Lễ chính đầu tiên Chaitra Navarati vào mùa xuân tháng Chaitra (tháng 3/tháng 4 theo lịch Gregorian), lần thứ hai là lễ Sharada Navarati vào mùa thu tháng Ashvin (tháng 9 đến tháng 10). Ngoài ra còn có 2 lễ Navaratris “ẩn” là Magha Navaratri vào tháng Magha mùa đông - (khoảng tháng 1 đến tháng 2) và lễ Ashadha Navaratri khác vào tháng Ashadha.mùa hè (khoảng tháng 6 đến tháng 7). Lễ hội được quan sát vì những lý do khác nhau và được tôn vinh khác nhau ở nhiều nơi khác nhau trong phạm vi văn hóa Ấn Độ giáo. Tuy nhiên, trên thực tế, đó là lễ hội mùa thu sau gió mùa được gọi là Sharada Navaratri.
Trong tiếng Phạn, từ “Navaratri” có nghĩa là "chín đêm", nava có nghĩa là "chín" và ratri có nghĩa là "đêm".
Sharada Navaratri là lễ hội Navaratri được tôn vinh nhất trong bốn lễ hội Navaratri, được đặt theo tên Sharada có nghĩa là mùa thu. Shardiya Navratri là lễ Navratri phổ biến và quan trọng nhất trong tất cả các lễ Navratris, bắt đầu vào ngày trăng non đầu tiên vào đầu mùa thu và lên đến đỉnh điểm vào ngày thứ mười với lễ kỷ niệm Dasera. Đó là lý do tại sao Shardiya Navratri còn được gọi là Maha Navratri. Lễ hội bắt đầu vào ngày đầu tiên (pratipada) trong 2 tuần trăng của tháng Ashvini theo lịch âm. Lễ hội được tổ chức trong chín đêm một lần mỗi năm trong tháng này, thường rơi vào là tháng Chín hoJwc tháng Mười. Ngày chính xác của lễ hội được xác định theo lịch âm dương của Ấn Độ giáo và đôi khi lễ hội có thể được tổ chức trong một ngày nhiều hơn hoặc ít hơn một ngày tùy thuộc vào sự điều chỉnh chuyển động của mặt trời và mặt trăng và năm nhuận. Ở nhiều vùng, lễ hội diễn ra sau vụ thu hoạch mùa thu và ở những vùng khác, trong thời gian thu hoạch.
Lễ hội không chỉ dành riêng cho nữ thần Durga và nhiều nữ thần khác như Saraswati và Lakshmi. Các vị thần như Ganesha, Kartikeya, Shiva và Parvati được tôn kính ở nhiều vùng. Ví dụ, một truyền thống đáng chú ý của toàn Ấn Độ giáo trong lễ Navaratri là tôn thờ Saraswati, nữ thần Ấn Độ giáo về tri thức, học vấn, âm nhạc và nghệ thuật, thông qua Ayudha Puja. Vào ngày này, thường rơi vào ngày thứ chín của lễ Navaratri, hòa bình và tri thức được tôn vinh. Các chiến binh cảm ơn, trang trí và tôn thờ vũ khí của họ, cầu nguyện cho Saraswati. Các nhạc sĩ bảo dưỡng, chơi và cầu nguyện cho các nhạc cụ của họ. Nông dân, thợ mộc, thợ rèn, thợ làm đồ gốm, chủ cửa hàng và tất cả các loại thợ thủ công cũng trang trí và tôn thờ thiết bị, máy móc và công cụ thương mại của họ. Học sinh đến thăm giáo viên của họ, bày tỏ lòng kính trọng và tìm kiếm phước lành của họ. Truyền thống này đặc biệt mạnh mẽ ở Nam Ấn Độ, nhưng cũng được quan sát thấy ở những nơi khác.
Lễ kỷ niệm bao gồm thờ chín nữ thần trong chín ngày, trang trí sân khấu, kể lại truyền thuyết, diễn lại câu chuyện và tụng kinh của Ấn Độ giáo. Chín ngày cũng là một sự kiện văn hóa lớn của mùa vụ, chẳng hạn như thiết kế cạnh tranh và dàn dựng những kẻ phá hoại, một chuyến thăm gia đình tới những kẻ phá hoại này và lễ kỷ niệm công khai các điệu múa cổ điển và dân gian của văn hóa Hindu. Những người sùng đạo Hindu thường ăn mừng Navaratri bằng cách nhịn ăn. Vào ngày cuối cùng, gọi là Vijayadashami, các bức tượng lễ được ngâm trong nước như sông, biển, hoặc bức tượng tượng trưng cho cái ác bị đốt bằng pháo hoa, đánh dấu sự hủy diệt của cái ác. Trong thời gian này, việc chuẩn bị cũng diễn ra cho Deepavali (lễ hội ánh sáng) được tổ chức sau Vijayadashami hai mươi ngày.
Navratri được tổ chức khác nhau ở các vùng khác nhau của Ấn Độ. Đối với nhiều người, đây là thời gian để suy ngẫm về tôn giáo và ăn chay, trong khi đối với những người khác, đây là thời gian để nhảy múa và tiệc tùng. Trong số các phong tục ăn chay là tuân thủ chế độ ăn chay nghiêm ngặt và kiêng rượu và một số loại gia vị. Các điệu nhảy được thực hiện bao gồm garba, đặc biệt là ở Gujarat. Nhưng thực chất, Navaratri là lễ hội dành riêng cho Nữ thần thiêng liêng, thường gắn liền với thần Durga và Nữ thần Parvati. Thông thường, chín đêm của lễ hội được dành riêng cho 9 hóa thân của nữ thần Durga, hay cũng chính các khía cạnh khác nhau của nguyên lý nữ tính thiêng liêng, hay shakti. Mặc dù mô hình có phần khác nhau tùy theo vùng, nhưng nhìn chung, một phần ba đầu tiên của lễ hội tập trung vào các khía cạnh của nữ thần Durga, một phần ba thứ hai tập trung vào nữ thần Lakshmi và một phần ba cuối cùng tập trung vào nữ thần Sarasvati. Người ta thường dâng lễ vật lên các nữ thần và các khía cạnh khác nhau của họ, và các nghi lễ được thực hiện để tôn vinh họ. Một nghi lễ phổ biến là Kanya Puja, diễn ra vào ngày thứ tám hoặc thứ chín. Trong nghi lễ này, chín cô gái trẻ sẽ hóa trang thành chín khía cạnh của nữ thần được tổ chức trong Navratri và được tôn thờ bằng nghi lễ rửa chân và được dâng lễ vật như thức ăn và quần áo.
Có nhiều kinh sách ca ngợi vinh quang của Devi và kể những câu chuyện về chiến thắng của bà trước các thế lực ma quỷ tượng trưng cho bản ngã và các dạng thức của sự ngu dốt. Một trong những văn bản như vậy là Devi-Mahatmya, được tìm thấy trong Markandeya Purana và kể lại truyền thống của Navaratri. Trong câu chuyện này, Nữ thần Durga, người bao gồm tất cả các hình dạng của Devi, đã dành chín ngày để chiến đấu với một đội quân quỷ dữ, bao gồm cả con quỷ trâu khủng khiếp Mahishasura. Nữ thần Durga đánh bại quỷ dữ vào ngày thứ mười, hay Dasera, trong chiến thắng của ánh sáng trước bóng tối, của cái thiện trước cái ác. Một trong những điểm nổi bật của Navaratri là điệu nhảy garba như một phần của nghi lễ thờ cúng Devi vào buổi tối. Các nhóm nhảy theo vòng tròn đồng tâm xung quanh ngọn lửa garba, tượng trưng cho ánh sáng của Devi. Trong khi nhảy, họ nhịp nhàng gõ dandiya, những thanh gỗ nhỏ được sơn màu rực rỡ và được trang trí bằng tua rua và các đồ trang trí khác.
Mỗi hóa thân của Devi hỗ trợ những tín đồ được trải nghiệm và nuôi dưỡng ánh sáng, bản chất thực sự của họ. Mỗi ngày, một prasad (đồ lễ) cụ thể sẽ được dâng lên để xin phước lành từ nữ thần.
9 hóa thân của nữ thần Durga bao gồm:
1. Shailaputri (Day 1)
2. Brahmacharini (Day 2)
3. Chandraghanta (Day 3)
4. Kushmanda (Day 4)
5. Skandamata (Day 5)
6. Katyayani (Day 6)
7. Kalaratri (Day 7)
8. Mahagauri (Day 8)
9. Siddhidhatri (Day 9)
Lễ hội kéo dài chín ngày này lên đến đỉnh điểm vào ngày thứ mười với Dussehra hoặc Vijaya Dashami, kỷ niệm nhiều lần hóa thân và chiến thắng của Người trước những con quỷ dữ. Một trong những chiến thắng thiêng liêng đó là trận chiến chống lại con quỷ hùng mạnh Mahishasura, kẻ không thể bị bất kỳ người đàn ông hay Chúa nào giết chết. Vào ngày thứ 10, Durga Ma đã chiến thắng.
Ở một số vùng của Ấn Độ, Dussehra gắn liền với chiến thắng của thần Rama trước quỷ vương Ravana.Người ta tin rằng Rama, hiện thân thứ bảy của Vishnu, đã được khuyên nên tôn thờ Nữ thần để đảm bảo chiến thắng trước kẻ thù Ravana. Trong mỗi chín ngày của trận chiến này, Rama đều tôn thờ một hình thức riêng biệt của Nữ thần. Cuối cùng, ông đã giành được chiến thắng vào ngày sau Navaratri, được gọi là Vijaya Dashami/Dusshera/Dasara. Những hình ảnh đặc biệt của Durga kỷ niệm chiến thắng của bà trước con quỷ đầu trâu Mahishasura được tôn thờ hàng ngày và vào ngày thứ 10 (Dussehra), chúng được rước trong các đám rước hân hoan đến các con sông hoặc hồ chứa gần đó để ngâm mình trong nước. Ngoài các nghi lễ gia đình, thờ cúng (puja) hoặc ngày nghi lễ cũng được tổ chức với các buổi hòa nhạc công cộng, đọc thơ, kịch và hội chợ. Cho dù trong suốt lễ hội hay là ngày thứ 10, Dussehra là thời điểm để kỷ niệm chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Vào những đêm nối tiếp, các tập khác nhau của sử thi Ramayana được các diễn viên trẻ hóa trang và đeo mặt nạ công phu; cuộc diễu hành luôn lên đến đỉnh điểm bằng việc đốt những hình nộm khổng lồ của quỷ dữ. Các giải đấu thể thao và các cuộc đi săn thường được tổ chức. Một số người ăn mừng bằng cách dựng đống lửa và đốt hình nộm Ravana, đôi khi được nhồi đầy pháo hoa. Ở nhiều vùng, Dussehra được coi là thời điểm tốt lành để bắt đầu các hoạt động giáo dục hoặc nghệ thuật, đặc biệt là đối với trẻ em.
Phụ nữ, trang điểm cho mình bằng 9 màu sắc khác nhau được phân bổ cho mỗi ngày của lễ Navratri. Màu sắc của ngày được quyết định vào ngày trong tuần. Mỗi ngày trong tuần được cai quản bởi một hành tinh hoặc Navgrahas và theo đó màu sắc được chỉ định cho mỗi ngày. Mỗi ngày của Navratri đều có một màu sắc liên quan mà các tín đồ được khuyến khích mặc.
Ngày 3-5/10 (3 ngày đầu)
Ba đêm đầu tiên của Navaratri tôn vinh Nữ thần Durga, hình dạng của Devi có thể xóa tan sự ngu dốt. Durga được miêu tả đang cưỡi một con hổ và cầm vũ khí thần thánh, khuôn mặt của cô vừa dữ tợn vừa thanh thản. Cô ấy đánh bại kẻ thù bên trong của chúng ta và củng cố lòng dũng cảm của chúng ta. Khi chúng ta tìm kiếm phước lành của cô ấy, cô ấy giúp chúng ta vượt qua nỗi sợ hãi và sự ngu dốt để chúng ta có thể kiên trì trên con đường tâm linh.
Ngày thứ nhất - Shailaputri: Pratipada, còn được gọi là ngày đầu tiên, gắn liền với hóa thân Shailaputri ("Con gái của Núi"), một hiện thân của Parvati. Trong hình thức này, Durga được tôn thờ như con gái của Himavan (Thần bảo hộ của dãy Himalaya). Bà được miêu tả đang cưỡi con bò đực, Nandi, với trishula ở tay phải và hoa sen ở tay trái. Shailaputri được coi là hiện thân trực tiếp của Mahakali. Màu sắc của ngày là màu vàng, tượng trưng cho hành động và sức sống. Bà cũng được coi là sự tái sinh của Sati (người vợ đầu tiên của Shiva, người sau đó tái sinh thành Parvati) và còn được gọi là Hemavati. Trong năm nay, màu vàng là màu tượng trung cho ngày thứ nhất của lễ. Mặc màu vàng vào thứ Năm giúp bạn tận hưởng ngày Navratri của bạn với cảm giác lạc quan và vui vẻ vô tận. Đây là một tông màu ấm áp giúp mọi người vui vẻ suốt cả ngày. Ngày đầu tiên này dành cho nữ thần Shailputri, người tượng trưng cho hạnh phúc và sức sống. Màu vàng tượng trưng cho sự tích cực, tươi sáng và cũng đánh dấu hạnh phúc bằng cách miêu tả một bối cảnh lễ hội vui vẻ bằng màu sắc này. Bạn có thể thêm một số đồ trang sức bằng vàng vào trang phục của mình - vòng cổ tinh xảo hoặc thậm chí là jhumkas. Một chiếc khăn choàng hoặc khăn quàng cổ màu vàng cũng sẽ trông đẹp.
Ngày thứ hai - Brahmacharini: Vào ngày Dwitiya (ngày thứ hai), Nữ thần Brahmacharini ("Người độc thân") ,một hiện thân khác của Parvati, được tôn thờ. Trong hình thức này, Parvati đã trở thành Yogini, một hóa thân không thành thân của bà của bà. Brahmacharini được tôn thờ để giải thoát (moksha) và ban tặng hòa bình và thịnh vượng. Được miêu tả là đi chân trần và cầm rudrakshmala (tràng hạt) và kamandala (bình nước) trên tay, bà tượng trưng cho sự hạnh phúc và bình tĩnh. Vào ngày thứ hai, những người theo đạo sẽ tỏ lòng tôn kính nữ thần Brahmacharini, một hình thức thịnh vượng và hòa hợp. Màu xanh lá cây là màu cho ngày Dwitiya năm nay, tượng trưng cho thiên nhiên, sự phì nhiêu và thịnh vượng. Để trung hòa sự phong phú của màu xanh lá cây, hãy trang trí đồ trang sức bằng bạc.
Ngày thứ 3: Tritiya (ngày thứ ba) kỷ niệm việc thờ cúng Chandraghanta – cái tên bắt nguồn từ sự kiện sau khi kết hôn với Shiva, Parvati đã trang trí trán mình bằng một nửa mặt trăng trên trán có hình dạng giống như một chiếc chuôngardhachandra (nghĩa đen là nửa vầng trăng). Nữ thần được miêu tả với con mắt thứ ba mở và luôn sẵn sàng chiến đấu với quỷ dữ.
Nữ thần được miêu tả là một vị thần nữ với 10 bàn tay, trong đó hai bàn tay cầm đinh ba, chùy, cung tên, khadaga (1 thanh gươm trong huyền thoại Hindu), hoa sen, ghanta và kamandalu, một trong những bàn tay của cô ấy luôn ở tư thế ban phước hoặc abhayamudra xua tan nỗi sợ hãi.
Bà là hiện thân của vẻ đẹp và cũng là biểu tượng của lòng dũng cảm. Nữ thần Chandraghanta ượng trưng cho sự kiên cường và sức mạnh. Vì vậy trong năm 2024, Màu xám là một màu phù hợp mạnh mẽ vì nó tượng trưng cho sự trung tính và cân bằng trong cảm xúc, giúp chúng ta trở nên thực tế. Bạn có thể chọn vòng tay bạc to bản hoặc hoa tai bản to. Có thể hoàn thiện vẻ ngoài bằng một chiếc ví cầm tay màu xám. Dép xăng đan đính đá hoặc giày cao gót bạc có thể khiến trang phục của bạn thanh lịch hơn.
Ngày 6-8/10 (3 ngày giữa)
Trong ba đêm tiếp theo của Navaratri, chúng ta tôn vinh Shri Lakshmi, nữ thần của sự sung túc, sắc đẹp và điềm lành... Cô ấy thường được miêu tả đang đứng hoặc ngồi trên một bông hoa sen, những đồng tiền vàng rơi ra từ lòng bàn tay mở của cô ấy. Khi chúng ta cầu nguyện với Nữ thần Lakshmi và cầu khẩn ân sủng của bà bên trong chúng ta, bà ban tặng cả sự giàu có về vật chất và tinh thần, truyền cảm hứng cho lòng hào phóng của chúng ta và giúp chúng ta nhận ra sự phong phú và vẻ đẹp bên trong bản thân và thế giới xung quanh chúng ta.
Ngày thứ tư - Kushmanda: Nữ thần Kushmanda được thờ cúng vào Chaturthi (ngày thứ tư). Được cho là sức mạnh sáng tạo của vũ trụ, Kushmanda gắn liền với sự ban tặng của thảm thực vật trên trái đất, và do đó, màu sắc của ngày này năm nay là màu cam. Bà được miêu tả là có tám cánh tay và ngồi trên một con hổ.
Chúng ta cầu nguyện với Nữ thần Kushmanda - hiện thân cho lòng nhiệt thành và đam mê, vào ngày thứ tư của lễ hội. Vì vậy năm nay, màu cam sẽ là màu của ngày này. Màu cam tượng trưng cho sự đam mê và tràn đầy năng lượng rực rỡ. Màu cam có thể kết hợp với vàng hoặc đồ trang sức cổ. Những chiếc vòng tay nhiều màu sắc đủ để làm cho vẻ ngoài của bạn trở nên tuyệt vời. Thờ Nữ thần Navdurga mặc màu cam vào Chủ Nhật sẽ ban cho người đó những phẩm chất như sự ấm áp và phấn khởi. Màu sắc này tràn đầy năng lượng tích cực và giúp người đó luôn vui vẻ.
Ngày thứ năm - Skandamata: nữ thần được tôn thờ vào ngày Panchami (ngày thứ năm), là mẹ của Skanda (hay Kartikeya - vị thần chiến tranh). Màu xanh lá cây tượng trưng cho sức mạnh biến đổi của người mẹ khi đứa con của bà phải đối mặt với nguy hiểm. Bà được miêu tả đang cưỡi một con sư tử hung dữ, có bốn cánh tay và đang bế đứa con của mình. gày thứ năm dành riêng cho nữ thần Skandamata, biểu tượng của sự trong sáng và thanh thản. Vì vậy, mà trắng tượng trưng cho hòa bình và trong sáng chính là lựa chọn màu sắc cho ngày này. Màu trắng cũng đại diện cho sự trong sáng và ngây thơ. Mặc màu trắng vào Thứ Hai giúp bạn trở nên xứng đáng với phước lành của Nữ thần và trải nghiệm cảm giác bình yên và an toàn bên trong. Đồ trang sức bằng bạc hoặc ngọc trai kiểu hoa văn tinh xảo có thể tôn lên vẻ thanh lịch đó. Ngoài ra, một chiếc khăn quàng cổ sẽ khiến phụ nữ trông thanh lịch hơn nếu nó có cùng màu sáng. Dép xăng đan màu be cũng như màu trắng sẽ giúp tăng thêm vẻ ngoài hoàn hảo.
Ngày thứ sáu - Katyayna: Sinh ra từ nhà hiền triết Katyayna, bà là hiện thân của Durga đã giết chết con quỷ trâu, Mahis và được thể hiện là thể hiện lòng dũng cảm được tượng trưng bằng màu đỏ. Được biết đến là nữ thần chiến binh, bà được coi là một trong những dạng Devi hung dữ nhất. Trong hình đại diện này, Katyayani cưỡi một con sư tử và có bốn tay. Bà được tôn vinh vào ngày Shashti (ngày thứ sáu). Nữ thần Katyayani tượng trưng và thể hiện sự dũng cảm và sức mạnh, vì vậy, màu đỏ đậm sẽ là màu sắc của ngày này. Màu đỏ tượng trưng cho đam mê và tình yêu và cũng là màu Chunri (khăn) được ưa chuộng nhất để dâng lên Nữ thần. Màu sắc này giúp con người tràn đầy sức sống và sinh khí, tượng trưng cho tình yêu và sức mạnh Bạn có thể thêm phần quyến rũ cho trang phục của mình bằng đồ trang sức vàng đính đá đỏ. Dấu bindi đỏ mang đến nhiều cảm giác truyền thống hơn nữa.
Giày dép: Bạn có thể làm mới phong cách của mình bằng giày cao gót thêu màu đỏ hoặc vàng.
Ngày thứ bảy - Kalaratri: Được coi là hình dạng hung dữ nhất của Durga, Kalaratri được tôn kính vào ngày saptami. Người ta tin rằng Parvati đã lột bỏ lớp da nhợt nhạt của mình để giết asuras (quỷ) Shumbha và Nishumbha. Nữ thần được miêu tả trong trang phục màu đỏ hoặc da hổ với đôi mắt giận dữ và rực lửa cùng làn da sẫm màu. Màu đỏ được cho là tượng trưng cho lời cầu nguyện và sự đảm bảo của nữ thần bảo vệ các tín đồ khỏi nguy hiểm.
Trong năm 2024, màu sắc của ngày này là màu xanh lam hoàng gia. Sắc màu này tạo nên phong cách và sự thanh lịch vô song. Xanh hoàng gia là một sắc thái rực rỡ. Sắc màu phong phú này tượng trưng cho sự thanh lịch, hoàng gia và thanh thản, được cho là tăng cường sức khỏe và sự giàu có đồng thời mang lại sự bảo vệ. Màu xanh lam biểu thị sự điềm tĩnh, thông thái và sâu sắc. Màu xanh lam trông rất hợp với trang sức bạc hoặc loại trang sức bị oxy hóa.
Ngày 9-11/10 (3 ngày cuối)
Trong những đêm cuối cùng, chúng ta tôn vinh Nữ thần Sarasvati, hiện thân của trí tuệ, sự sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật. Mặc đồ trắng và cầm một cuốn Veda trên một tay, hình dạng của Nữ thần này tượng trưng cho sự trong sáng và ánh sáng của kiến thức bên trong chúng ta. Trong tay kia, bà cầm một cây đàn veena, một nhạc cụ dây tượng trưng cho nguồn cảm hứng sáng tạo tuôn trào, luôn mới mẻ và luôn bổ sung, từ Bản ngã bên trong. Việc thờ phụng Nữ thần Sarasvati nuôi dưỡng sự học vấn, những suy nghĩ cao cả và lời nói hùng hồn, chân thành. Bà là nguồn cảm hứng cho các nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà văn và sinh viên.
Ngày thứ tám: Mahagauri tượng trưng cho trí thông minh và hòa bình. Người ta tin rằng khi Kaalaratri tắm ở sông Hằng, bà đã có được làn da ấm áp hơn. Màu sắc liên quan đến ngày này là màu hồng, tượng trưng cho sự lạc quan. Bà được tôn vinh vào ngày Ashtami (ngày thứ tám). Màu hồng là một màu sắc nhẹ nhàng thể hiện tình yêu và sự ấm áp, được chọn là đại diện trong năm nay. Mặc màu Hồng vào ngày lễ kỷ niệm Navratri này. Màu hồng tượng trưng cho tình yêu, tình cảm và sự hòa hợp của toàn thể. Đây là một màu hấp dẫn, khiến người ta dễ gần và đồng thời tăng thêm vô vàn nét quyến rũ cho tính cách của một người. Để có được vẻ ngoài rạng rỡ, hãy chọn đồ trang sức vàng tinh xảo hoặc phụ kiện màu phấn.
Ngày thứ 9: Vào ngày cuối cùng của lễ hội còn được gọi là Navami (ngày thứ chín), mọi người cầu nguyện Siddhidhatri ("Đấng ban sự hoàn hảo"). [Ngồi trên một bông sen, bà được cho là sở hữu và ban tặng mọi loại Siddhis. Bà chủ yếu ban tặng chín loại siddhis–anima (khả năng thu nhỏ cơ thể của một người xuống kích thước của một nguyên tử), mahima (khả năng mở rộng cơ thể của một người đến kích thước vô hạn), garima (khả năng trở nên nặng nề hoặc đặc), laghiima (khả năng trở nên nhẹ hơn không khí hoặc không trọng lượng), prapti (khả năng nhận ra bất cứ điều gì một người mong muốn), prakamya (khả năng tiếp cận bất kỳ nơi nào trên thế giới), isitva (khả năng kiểm soát tất cả các yếu tố vật chất hoặc lực lượng tự nhiên) và vasitva (khả năng áp đặt ảnh hưởng lên bất kỳ ai). Ở đây, cô ấy có bốn bàn tay. Còn được gọi là Mahalakshmi, Màu tím của ngày này thể hiện sự ngưỡng mộ vẻ đẹp của thiên nhiên. Siddhidatri là Parvati, vợ của Shiva. Siddhidhatri cũng được coi là dạng Ardhanarishvara của Shiva và Shakti. Người ta tin rằng một bên cơ thể của Shiva là Siddhidatri. Do đó, ông còn được gọi là Ardhanarishwara. Theo kinh Vệ Đà, Shiva đã đạt được tất cả các siddhis bằng cách tôn thờ nữ thần này.
Dành riêng cho Nữ thần Durga, hiện thân của tâm linh và sự thay đổi, ngày cuối cùng đòi hỏi một bộ trang phục mạnh mẽ cho lần vượt cạn cuối cùng. Màu tím là một sắc thái cực kỳ mạnh mẽ cho sự sáng tạo và tâm linh, thể hiện bạn sẽ được phước lành và che chở từ Bề trên. Kết hợp trang sức vàng đậm hoặc trang sức có màu tương phản. Một chiếc vòng cổ statement thực sự có thể làm nổi bật toàn bộ trang phục của bạn Màu tím gắn liền với sự sang trọng, hùng vĩ và cao quý. Việc thờ phụng Navdurga mặc đồ màu tím sẽ mang đến cho các tín đồ sự giàu sang và thịnh vượng. Vì vậy, đừng ngại ngần và hãy mặc một bộ trang phục màu tím tuyệt đẹp để nhận được phước lành của Nữ thần.
Ngày thứ 10 (12/10)
Lễ kỷ niệm Navaratri lên đến đỉnh điểm vào Dasera, còn được gọi là Vijayadashami - ngày thứ mười, ngày chiến thắng sau chín đêm của Navaratri. Dasera đánh dấu chiến thắng của Nữ thần trước ác quỷ Mahishasura và tượng trưng cho sự thống trị của ánh sáng tối cao. Dasera là ngày chiến thắng cũng được phản ánh trong các kinh sách và văn bản khác của Ấn Độ. Theo sử thi Ramayana, đây là ngày mà Chúa Rama đánh bại ác quỷ mười đầu Ravana. Trong sử thi Mahabharata, Dasera là ngày anh em nhà Pandava trở về vương quốc của họ sau mười ba năm lưu vong và thiết lập lại công lý trên thế giới. Khi trở về, Pandava lấy lại vũ khí của mình và thực hiện nghi lễ puja cho họ. Do đó, vào ngày Dasera, người ta thường tôn vinh các công cụ của nghề mình làm. Dasera được coi là một trong ba ngày rưỡi may mắn nhất trong năm. (Ở Ấn Độ, những ngày và đêm may mắn được xác định bởi panchanga, một loại lịch âm theo từng phút truyền thống). Do đó, đây là một trong những ngày thuận lợi nhất để bắt đầu một dự án, đặc biệt là dự án liên quan đến kiến thức, nghệ thuật hoặc âm nhạc. Đây là ngày khởi đầu mới, ngày khởi đầu mới, khi thiên đường dường như ban tặng những phước lành màu vàng óng của họ một cách dồi dào, hỗ trợ cho sự thành công của những nỗ lực mới của chúng ta.
Jaya Devi! Chiến thắng cho ánh sáng thiêng liêng! Chiến thắng cho dharma!
Lễ hội này gắn liền với trận chiến nổi tiếng diễn ra giữa Durga và ác quỷ Mahishasura để ăn mừng chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Đây không chỉ là một câu chuyện đơn giản về cái thiện đấu với cái ác, mà còn chứa đựng nhiều lớp biểu tượng và bài học đạo đức.
Vashna Thiên Kim
Tin tức liên quan
- Sức khỏe cá nhân và các nhu cầu thiết yếu của con người
- Toàn cảnh về Ung thư - Góc nhìn của khoa học tâm thức (Phần 1)
- Toàn cảnh về Ung thư - Góc nhìn của khoa học tâm thức (Phần 2)
- Khoảng cách giữa sức khỏe và bệnh tật - Vai trò của hơi thở và dưỡng chất
- Kết quả chẩn đoán bệnh tiềm ẩn chuẩn xác chủ thể Liên Đức